BLOG

Download Windows 11 ISO ไม่ได้ ทำเองก็ได้!

สร้าง ISO เองได้ ไม่ต้องกดข้าม Ads~!

วันนี้เป็นวันแรกที่ Microsoft ทำการส่ง Build แบบ Preview ให้กับ Windows Insider ครับ โดยถ้าเราอยากจะเล่น Windows 11 วันนี้เลย ก็สามารถสมัครเข้าเป็น Windows Insider และก็จะได้รับการอัพเดทจาก Windows 10 ไปเป็น Windows 11 ให้ทดลองเล่นได้เลย

แต่! ถ้าเกิดว่า อยากจะ Download Windows 11 ISO มาติดตั้งเองละ แบบว่าไม่อยากจะรออัพเดท หรืออยากจะโหลดทีเดียว ลงหลายเรื่อง หรือถ้าแค่เป็นโรคจิตแบบผม ชอบจะติดตั้งเอง Manual ไม่ชอบ Update (จะถือโอกาสลงโปรแกรมใหม่อะไรใหม่ ลบขยะๆ ออกด้วยไง) วันนี้ขอนำวิธีการสร้าง ISO สำหรับติดตั้ง Windows เอง โดยโหลดตรง จาก Server Microsoft ไม่ต้องพึ่งคนกลางที่ไหน แถมตัว ISO ที่ได้ จะเป็นไฟล์ติดตั้ง ที่ใส่ Patch มาพร้อมแล้ว (ใช้้ DISM ใส่ Patch ไปใน install.wim) เรียบร้อย เหมาะกับฝ่าย IT ที่ต้อง Deploy OS บ่อยๆ แบบเรามว๊าาาก เลย 

ขั้นแรก ไปที่เว็บ UUP dump

ไปที่ URL: https://uupdump.net/ เลย

เว็บนี้ จะเป็นเว็บที่สามารถ Gen Script ในการดาวน์โหลดไฟล์ Patch ของ Windows ซึ่งตัว Windows มีการออกแบบให้กระจายทุกส่วนเป็นชิ้นๆ ไว้ เราเลยสามารถเอาทุกส่วนเหล่านั้้น มาประกอบร่างกัน และสร้างเป็น Image ของเราเองได้ (อันนี้คือเท่าที่เข้าใจนะ ลองอ่านต่อดูละกัน~)

ในหน้าเว็บ เราสามารถเลือกให้ระบบ สร้าง Script ให้เราได้เลย โดยเลือกว่า จะเอา Build ไหน สำหรับ Build ล่าสุดของ Windows 11 ณ วันที่เขียนนี้ คือ 22000.51 และจะเห็นว่า ในภาพจะมี Cumulative Update for Windows 11 ออกมาแล้วด้วยในเวลาใกล้ๆ กัน

เราสามารถเลือกเอาตัวที่เป็น Feature Update/Cumulative Update เอามาใช้สร้างเป็น Image สำหรับติดตั้งได้เลย ซึ่ง Image ที่ได้ ก็จะมี Update ตัวนี้ติดตั้งมาพร้อมแล้ว ไม่ต้องอัพเดทอีก หลังจากติดตั้ง ช่วยประหยัดเวลาไปได้มากเลยทีเดียว

(สำหรับตัว 22000.51 นี้ ถ้าใช้ Cumulative Update มันจะมี Error ตอนที่ดาวน์โหลดไฟล์บางตัว - สำหรับตอนนี้แนะนำใช้ตัวที่ไม่ได้เขียนว่า Cumulative Update ดีกว่า)

หลังจากเลือก Cumulative/Feature Update แล้ว จะมีให้เลือกภาษา ก็เลือกได้ตามชอบ แล้วกด Next

ในขั้นตอนต่อมา เลือก Edition ของ Windows ที่จะใช้ ไม่ต้องเลือกทั้งหมด เพราะว่า ถ้าเลือกหลายตัว Script มันจะต้องทำการ Patch Image สำหรับทุก Edition ที่เราเลือก ซึ่งก็จะใช้เวลานานเท่ากับเวลาในการ Patch 1 ครั้ง คูณจำนวน Edition เลยนั้่นแหละ โดยระบบ WIM ของ Windows ก็คือ ในไฟล์ Image 1 ไฟล์ สามารถมีหลาย Image รวมกันได้ และมันจะทำการ De-duplicate ไฟล์ที่ซ้ำกันให้เอง แต่เวลาที่มันจะ Patch มันจะต้องเปิด Image ทีละ Edition ออกมาแก้น่ะ~

2) พิมพ์คำสั่ง

หลังจากดาวน์โหลดมาแล้ว ทำการแยกไฟล์เอาไว้ที่ Drive ที่เข้าใช้งานได้ถนัด เช่น D:\ หรือจะวางบน Desktop ก็ได้เหมือนกัน

เสร็จแล้ว รันคำสั่ง uup_download_windows.cmd แบบ Administrator หรือจะเปิด Windows Terminal แล้วรันคำสั่งเองก็ได้

ตัว Script ก็จะไล่ดาวน์โหลด และร่ายเวทย์บางอย่างให้เรา เท่าที่มองๆ ก็คือมันโหลดไฟล์ ESD ที่เป็นไฟล์ Update ของ Windows แล้วจากนั้นมันก็มาประกอบร่างใส่ไฟล์ .wim ครับ

สุดท้ายแล้ว เราจะได้ไฟล์ ISO ออกมา ใน Folder นี้แหละ สามารถเปิด แล้ว Copy ไฟล์ข้างในลงไปใน USB Flash Drive แบบ NTFS ซึ่งเครื่องส่วนมากที่อายุไม่เก่ามากนัก (ออกมาเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา) ก็จะสามารถมองเห็น และบูตได้ทันที โดยไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ หรือใช้โปรแกรมใดๆ ช่วยเลย

อีกทางก็คือ สามารถทำตามขั้นตอน ที่ผมเคยเล่าให้ฟังไว้ เพื่อติดตั้งโดยไม่ต้องเสียเวลา Copy ไฟล์ .wim นี้ไปใส่ USB Flash Drive เลยด้วยก็ได้ ลองตามไปอ่านทางนี้เลย ลง Windows 10...จากใน Windows 10 แบบ Geek

หวังว่าคงจะชอบนะครับ แล้วพบกันอีกทีโพสหน้าครับ 😉

BLOG

LEVEL51 คือใคร?

เราเป็นบริษัทโน๊ตบุ้คของคนไทย ใช้เครื่องจากโรงงาน CLEVO แบบยี่ห้อดังในต่างประเทศ ที่คุณสามารถเลือกสเปคเองได้เกือบทั้งเครื่อง ถ้าโน๊ตบุ้คและคอมพิวเตอร์ของคุณ คืออุปกรณ์สำคัญในการทำงาน นี่คือเครื่องที่ออกแบบมาสำหรับคุณ

1317
ลูกค้าที่รักเรา
0
เครื่องเกินแสนบาท
49
K
มูลค่าเครื่องโดยเฉลี่ย
0
K
สถิติเครื่องแพงสุด

ลูกค้าหน่วยงานราชการและมหาวิทยาลัย

ลูกค้ากลุ่ม Video Production, 3D Design, Software House

Landscape Design

ลูกค้ากลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมและก่อสร้าง

 

 

 

พิเศษเฉพาะคุณ - รับคูปองส่วนลด 2,000 บาท สำหรับการสั่งซื้อเครื่องกับเรา